Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2018

Viêm tai giữa khi mang thai những vấn đề cần lưu ý

Viêm tai giữa khi mang bầu có nguy hiểm không? Chữa trị viêm tai giữa khi mang thai thế nào? Câu trả lời sẽ có ở bài viết ngay sau đây.

Xem thêm:
Trong thời kỳ có bầu, nội tiết tố rối loạn cũng đồng nghĩa với vấn đề khả năng đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đến khi kết hợp cùng với một vài yếu tố khách quan như: môi trường thay đổi, tai bị viêm nhiễm bởi chấn thương hay việc người mang bầu tiếp xúc trực tiếp với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, hoá chất… làm cho chứng bệnh viêm tai giữa khởi phát.

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?

Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?
Viêm tai giữa khi mang thai nguy hiểm không?


Dĩ nhiên là có! Bởi vì viêm tai giữa không chỉ là bệnh có nguy cơ gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ bà bầu mà còn cóp khả năng ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của con. Những biểu hiện nguy hiểm các bạn có thể gặp trong trường hợp bị bệnh lý viêm tai giữa như:

– Sốt cao toàn thân: từ 38 đến 39 độ, hoặc cũng có thể lên tới 40 hay 41 độ C.

– Xuất hiện dấu hiệu ù tai, nóng tai, ngứa tai hay đau tai dữ dội.

– Xuất hiện dịch hoặc mủ nhày chảy ra cửa tai kèm theo cơ thể mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, mất ngủ…

– Khả năng nghe bị giảm đi nhanh chóng, có khả năng không còn khả năng nghe trong thời gian ngắn thậm chí vĩnh viễn.

– Với trường hợp nặng, vi trùng xâm nhập từ tai giữa có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp, hay qua màng xương có thể gây ra viêm não, áp-xe não…

Cách chữa trị viêm tai giữa cho người mang bầu


Có rất nhiều phương pháp giúp chữa viêm tai giữa trong khi có bầu bằng cả tây y, đông y và y học cổ truyền. Tuy nhiên tùy thuộc từng tác nhân, mức độ và tình trạng bệnh sẽ có từng biện pháp chữa trị phù hợp. Để chữa trị viêm tai giữa cấp tính cho người mang bầu cần phải sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm viêm, nếu như xuất hiện cùng triệu chứng sốt hay đau tai có thể dùng thêm thuốc hạ sốt, giảm đau.

Nhóm thuốc chống viêm thường dùng là nhóm bêta lactam gồm penixilin, amoxilin, ampixilin… Đây là các thuốc kháng sinh tương đối an toàn trong việc điều trị viêm tai giữa khi có bầu. Dù vậy lúc sử dụng tuyệt đối nên tuân thủ sự hướng dẫn của bác sỹ
.
Ngoài cách sử dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh viêm tai giữa cho người mang bầu, thì biện pháp điều trị viêm tai giữa cho bà bầu với lá hẹ, phèn chua, thổi sáp ong hoặc là xông hương… Là các cách đang được thực hiện phổ biến, do chúng an toàn, dễ kiếm… Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ một số phương pháp điển hình để bạn tham khảo.

Trị bệnh viêm tai giữa cho người có thai bằng lá hẹ

Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước, mang giã nhuyễn vắt lấy nước cốt rồi đựng trong lọ sạch; nhỏ trực tiếp nước thuốc vào tai, mỗi lần 2 đến 3 giọt. Thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Trị bệnh viêm tai giữa bằng phèn chua

Phèn chua cùng với ngũ bội tử theo tỉ lệ 1:1 trộn đều rồi cho lên trên một miếng sắt bản lớn để lên trên bếp đun bằng lửa nhỏ. Đun hỗn hợp đến khi phèn chua chảy lỏng, thành một hỗn hợp đều xốp thì bắc ra, để nguội. Lấy hỗn hợp tán nghiền thành bột mịn rồi cất vào lọ sạch sử dụng làm thuốc thổi tai mỗi ngày 2 lần sáng và tối, sử dụng khoảng 5 ngày liên tiếp tình trạng bệnh sẽ biến mất.

Chữa bệnh viêm tai giữa bằng xông hương

Bạch chỉ, huyền sâm, hoàng cầm, bồ công anh, hạ khô thảo, thổ phục linh, kim ngân hoa tỉ lệ bằng nhau tán mịn thành bột xông, sau đấy dùng xi lanh sạch thổi bột vào tai, xông thuốc mỗi ngày 2 lần sẽ đem lại kết quả nhanh chóng.

Chữa viêm tai giữa bằng sáp ong

Dùng một mảnh giấy nhỏ cuốn miếng sáp ong thành hình như điếu thuốc. Đốt cháy một đầu giấy để tạo khói, úp đầu còn lại (bên không đốt) xuống tai vuông góc với lỗ tai người có thai để xông hơi. Mỗi lần đốt liền 2 đến 3 cuộn, làm liên tiếp từ 7 đến 10 ngày, bệnh viên tai giữa sẽ biến mất.

Liệu pháp chữa bệnh viêm tai giữa mãn tính cho người có thai bằng liệu pháp dân gian mang đến hiệu quả cao và an toàn, giúp triệt viêm, giảm đau, diệt khuẩn, tiêu mủ, giúp người mang bầu thấy nhẹ nhõm hơn. Dù vậy, phải thực hiện kiên trì, bệnh mới khỏi được.

Phòng căn bệnh viêm tai giữa cho bà bầu

Bên cạnh việc cố gắng chữa trị, các mẹ cũng cần chủ động phòng tránh bệnh viêm tai giữa khi mang bầu bằng các phương pháp như:

– Tránh xa các nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa như bụi bẩn, hoá chất độc hại…

– Giữ gìn không gian sống luôn sạch và thoáng mát. Luôn giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh.

– Tạo thói quen sống lành mạnh, chú ý tập thể dục và vận động thường xuyên, uống nhiều nước và bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể người có bầu như sắt, kẽm, vitamin A, vitamin C để tăng cường sức đề kháng…

– Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, không để nước dính vào tai, sau khi tắm rửa xong hãy lau khô tai để tai không bị ẩm ướt.

– Hạn chế ngoáy tai thường xuyên hoặc dùng vật nhọn cứng để chọc, ngoáy vào tai. Nên vệ sinh tai với nước muối sinh lý hoặc ô xi già.

– Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc hạn chế gây suy nhược cho cơ thể làm tác động đến thai kỳ.

– Nếu việc cử động hàm khiến các mẹ bị đau thì hãy tránh ăn các thực phẩm khô cứng.

Tóm lại, viêm tai giữa trong thời kỳ mang bầu là tình trạng vô cùng nguy hiểm và cách chữa trị bệnh viêm tai giữa cho người có bầu cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Bởi vì vậy để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các mẹ cũng như tiến trình phát triển của bào thai, các mẹ hãy chủ động phòng bệnh và cùng những biện pháp nâng cao sức đề kháng để "nói không" với căn bệnh viêm tai giữa.

Nên đến 497 duong quang trung để được thăm khám và có những cách chữa bệnh nhanh chóng, an toàn nhất, đảm bảo sự phát triển bình thường của con. Chúc các mẹ luôn khỏe !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét