Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Khả năng bệnh điếc đến từ lấy ráy tai bằng sáp ong

Lấy ráy tai bằng lửa hiện hiện nay đang là mốt của không ít người. Dù vậy, các chuyên gia cảnh báo rằng cách này rất nguy hiểm, nó còn có thể làm tai bị viêm, suy giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đó cũng có khả năng là tác nhân dẫn tới ù tai, điếc tai.

Xem thêm:

Lấy ráy tai bằng lửa – một dịch vụ kiểu mới tự phát

Lấy ráy tai bằng lửa đang được rất nhiều người coi là một dịch vụ mới theo kiểu Úc. Phương pháp mới này đang rất được ưa chuộng, từ người già tới trẻ nhỏ bởi phương pháp này khác hoàn toàn với biện pháp lấy ráy tai truyền thống.

Khả năng bệnh điếc đến từ lấy ráy tai bằng sáp ong
Khả năng bệnh điếc đến từ lấy ráy tai bằng sáp ong


Trước khi thực hiện, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Tiếp đấy, người ta lấy đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Một đầu châm lửa, đầu còn lại đặt vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt được 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và một dụng cụ khác "lôi" ráy tai ra dễ dàng.

Theo các mô tả thì loại đèn cầy được làm bằng sáp ong thiên nhiên là loại đèn cầy rất đặc biệt. Sau khi đốt, áp lực bên ngoài sẽ mang đến cảm giác thư giãn cho người được xông tai. Sức nóng cũng sẽ tạo ra áp lực hút chân không, làm chênh lệch áp suất ở bên trong và bên ngoài vành tai, giúp cho bụi bẩn sâu bên trong có thể lấy ra một cách nhẹ nhàng, cộng thêm với dầu oliu nhỏ giọt vào trong tai, sẽ có thể lấy được nhiều ráy tai hơn.

Lấy ráy tai bằng lửa có thể khiến bạn nhanh chóng bị điếc

Thực ra dùng đèn cầy lấy ráy tai còn được gọi là ear-canding, được sử dụng nhiều ở một vài quốc gia như Ai Cập, Trung Quốc… Dựa theo kết quả của một công trình nghiên cứu đã đăng trên tạp chí y học Laryngoscope (Mỹ) thì ear candling khó có thể lấy hết ráy tai bằng áp lực của lửa. 10% Trong số những người từng dùng biện pháp này để lấy ráy tai đã bị phỏng nhẹ ngoài tai, bị sáp của đèn cầy chảy vào trong tai và có những trường hợp còn bị thủng màng nhĩ, ù tai, điếc tai. Và ở Việt Nam phương pháp lấy ráy tai bằng lửa mới được du nhập về do đó trình độ tay nghề của các nhân viên vẫn còn kém, các thao tác chưa đúng kỹ thật. Chính vì vậy biện pháp lấy ráy tai này vốn dĩ đã nguy hiểm thì nay càng nguy hiểm hơn.

Sau khi đã xử lý nhiều ca bị bỏng, suy giảm chức năng nghe, ù tai hoặc điếc tai do sử dụng phương pháp lấy ráy tai này, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhận thấy cần phải đưa ra lời cảnh báo. Dù bằng bất cứ mong muốn sử dụng nào, thư giãn hoặc làm vệ sinh tai thì phương pháp này cũng không mang tới kết quả đáng mong đợi. Tất cả những gì bạn có thể thu được chỉ là thỏa mãn hiếu kỳ của mình mà thôi, vì thế cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định dùng cách này.

Nếu nhận thấy các biểu hiện bất thường đầu tiên của tình trạng suy giảm thính lực, ù tai, đau tai hay suy giảm chức năng nghe, hãy nhanh đến dia chi kham tai mui hong tot o ha noi để được thăm khám và có biện pháp điều trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét