Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Những lưu ý nếu trẻ nhỏ bị sốt viêm họng

Những khi thời tiết thay đổi hoặc quá nóng, quá lạnh sẽ làm cơ thể trẻ khó có thể thích nghi và dễ dàng mắc phải những căn bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, những bệnh viêm tai mũi họng, điển hình nhất là viêm họng. Bài viết bên dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản nhất về biểu hiện bé bị viêm họng sốt cao và liệu pháp xử lý đúng đắn để hạn chế tối đa nguy cơ và các ảnh hưởng của bệnh viêm họng tới sức khỏe của bé.

Xem thêm:

Dấu hiệu trẻ bị sốt viêm họng

Viêm họng sốt cao ở trẻ có thể là một triệu chứng viêm họng phổ biến và rất dễ gặp. Có tới hơn 80% bé bị viêm họng có dấu hiệu sốt, tuy nhiên, cũng có một số trường hợp viêm họng không hề có biểu hiện này.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ khỏi sau một vài ngày chữa trị. Dù vậy, bệnh cũng dễ chuyển biến thành các bệnh lý khác nghiêm trọng hơn như viêm phổi, viêm phế quản. Chính vì thế mà phụ huynh cần phải quan sát kỹ lưỡng để có thể nhận diện chính xác, nhanh chóng những dấu hiệu viêm họng sốt cao ở trẻ để có biện pháp xử trí khoa học và tốt nhất.

Dưới đây là các dấu hiệu cơ bản của viêm họng sốt cao ở trẻ:

- Trẻ bị sốt cao từ 38-39 độ C
- Họng đau rát, nuốt đau, khản tiếng, cảm giác khó chịu khiến trẻ quấy khóc, bỏ ăn.
- Đi cùng với sốt là chảy nước mũi, ngạt mũi hay sụt sịt.
- Vòm họng đỏ

Viêm họng sốt cao là biểu hiện của viêm họng cấp và viêm họng liên cầu khuẩn. Thường hay phát sinh vào các thời điểm giao mùa, lúc thời tiết chuyển biến bất thường và là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây viêm mũi họng phát triển.

Những lưu ý nếu trẻ nhỏ bị  sốt viêm họng
Những lưu ý nếu trẻ nhỏ bị  sốt viêm họng

Lý do gây viêm họng sốt cao ở trẻ

Tác nhân phổ biến nhất làm trẻ bị viêm họng sốt cao đấy là khả năng đề kháng của cơ thể trẻ vẫn chưa đủ mạnh để có thể chống lại sự tấn công ồ ạt của virus, vi khuẩn có hại, đặc biệt là vào những thời điểm giao mùa, là môi trường thuận lợi cho những tác nhân gây bệnh phát triển.

Có tới 80% những trường hợp bé chỉ bị viêm mũi họng nhẹ do virus, nhưng nó sẽ làm khả năng đề kháng của cơ thể trẻ giảm đi và dễ dàng bị tấn công bởi những chứng bệnh khác hoặc khiến nghiêm trọng hơn tình trạng viêm mũi họng nếu không được chữa trị.

Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ, tắm gội ở những môi trường nước không sạch cũng dễ làm trẻ bị viêm họng và nhanh chóng hình thành tình trạng sốt bởi sự chống đỡ của cơ thể trước những tác nhân gây hại từ bên ngoài.

Làm gì nếu trẻ bị viêm họng sốt cao

Biện pháp xử trí viêm họng sốt cao ở trẻ vô cùng quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng sức khỏe của bé, có thể làm bệnh viêm họng trở nên nguy hiểm hơn nếu mà không có phương pháp xử trí đúng đắn. Sau đây là một số phương pháp của bác sĩ chuyên khoa nếu trẻ bị viêm họng sốt cao:

Dùng khăn ấm lau khắp cơ thể bé, đặt khăn ẩm tại những vị trí nếp gấp da như là nách, bẹn để hạ sốt cho trẻ. Tuyệt đối không nên lau người bé bằng nước lạnh cũng như chườm lạnh trán để hạ sốt.

Cho trẻ uống nhiều nước, có thể cho trẻ uống những loại nước trái cây, nước rau củ để bổ sung vitamin cho bé.

Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng mỗi ngày cho trẻ.

Làm vệ sinh thân thể thường xuyên với nước ấm, lau khô người, chỉ chọn sử dụng các loại trang phục thoáng mát và thấm hút mồ hôi.

Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ một cách khoa học, cân đối. Nấu các loại cháo, thức ăn, soup loãng để trẻ dễ nuốt và dễ hấp thu hơn trong thời gian bị bệnh. Nên thay đổi thường xuyên những loại thức ăn một cách phong phú, đa dạng.

Không nên tự ý đi mua các loại thuốc hạ sốt, kháng sinh về chữa trị cho bé tại nhà. Việc sư dụng thuốc cần được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và kê đơn.

Thông thường, trẻ bị sốt viêm họng sẽ tự hết sau 3 -4 ngày. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn, cha mẹ nên đưa trẻ tới phòng khám tai mũi họng uy tín để được kiểm tra, thăm khám và có liệu pháp điều trị thích hợp hơn.

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc liên quan đến vấn đề trẻ bị sốt viêm họng, các bạn hãy liên hệ đến số 0988.111.497 để trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ tai mũi họng đông phương.

Liên kết hữu ích:

Phòng khám đa khoa Đông Phương có tốt không?

Phòng khám đa khoa Đông Phương – Uy tín hàng đầu Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét